30.10.2016 | 16:28
Fárviðrið 16. nóvember 1953
Enn bætist við pistla um fárviðri í Reykjavík.
Allmargir af elstu kynslóðinni muna enn fárviðrið 16. nóvember 1953. Það er oftast kennt við vélskipið Eddu frá Hafnarfirði sem fórst á Grundarfirði og með því níu menn - átta lifðu af eftir minnisstæða hrakninga.
Lægðin sem veðrinu olli var gríðarstór og djúp. Það er frekar óvenjulegt að landið verði illa úti í lægðum af þessu tagi - en þetta veður sýnir mjög vel að taka verður þær alvarlega.
Kortið sýnir stöðuna laugardaginn 14. nóvember og er hún sú sama og oft er fyrir slæm illviðri. Gömul lægð við Suður-Grænland og vaxandi lægð langt suðvestur í hafi á leið norðaustur. Þessi lægð er þó lengra gengin á þroskaferli sínum heldur en flestar þær sem svo valda hvað skæðustum fárviðrum á Íslandi og fara sömu leið. Ritstjórinn hefur grun um að í henni hafi e.t.v. leynst einhver hvarfbaugshroði - rakt hitabeltiskerfi sem tekið hefur þátt í mögnun lægðarinnar.
Kortið sýnir hæð 1000 hPa-flatarins og er jafngilt sjávarmálsþrýstikorti, línurnar eru dregnar með 40 metra bili sem samsvarar 5 hPa. Greiningin segir lægðina vera um -160 m í miðju en það eru 980 hPa.
Háloftakortið sýnir sígilda dýpkunarvísa. Köld lægð við Grænland nálgast bylgju sem er á norðausturleið suður í hafi. Hér eru tvær háloftarastir að sameinast - önnur suður af Grænlandslægðinni, en hin á austurjaðri bylgjunnar.
Í þessari stöðu hefði ritstjóri hungurdiska ástæðu til að búast við mikilli dýpkun lægðarinnar - en myndi telja að sú dýpkun ylli aðeins austan- og e.t.v. norðaustanátt hér á landi. Vondu veðri við suðurströndina og á Vestfjörðum, en aðrir landshlutar myndu e.t.v. sleppa mun betur.
En - þetta reyndist svæsnara en svo.
Daginn eftir virðist þó sem þessi grunur gangi eftir. Hér var lægðin orðin bæði mjög djúp og gríðarlega víðáttumikil. Hún var komin niður undir 955 hPa og olli slæmri austanátt á landinu. Mjög hvasst varð af austri á Stórhöfða, yfir 40 m/s og sömuleiðis varð óvenjuhvasst af austri í Kvígindisdal, á Kirkjubæjarklaustri, Loftsölum í Mýrdal og á Hæli í Hreppum. - Ekki varð sérlega hvasst í Reykjavík enda varla vaninn í svona tilviki.
Trúlega vanmetur endurgreiningin dýpt lægðarinnar á gildistíma kortsins og enn frekar síðar. En klukkan 18 var lægsti þrýstingur á landinu 953,6 hPa - og hafði kl. 21 hækkað upp í 955,8 hPa. Var hættan liðin hjá? Nei, vindur var farinn að vaxa af suðri. Snúður lægðarinnar reyndist óvenjuskæður og fór um nóttina til norðurs undan Vesturlandi og síðan til norðausturs-, norður fyrir land.
Fárviðri leyndist nærri krappri lægðarmiðju inni í risalægðinni. Ættum við gervihnattamyndir sæjum við væntanlega svonefndan lægðarsnúð - í honum hefur að þessu sinni verið öflugur stingur - lágröst í kringum hlýjan kjarna lægðarinnar. Um kvöldið óx vindur mjög af suðri vestanlands og alla nóttina geisaði þar versta veður sem loks snerist til suðvesturs og vesturs.
Kortið sýnir stöðuna á miðnætti - þá var lægðin um 945 hPa djúp skammt fyrir vestan land. Í fljótu bragði virðist greiningin geta staðist - en svo vill til að þýska sjóveðurstofan í Hamborg - sem nákunnug var veðri við Ísland á þessum árum vegna togaraútgerðar þjóðverja - birti kort í skýrslu þar sem miðjuþrýstingur lægðarinnar var settur niður í 928 hPa. Er mjög trúlegt að þeir góðu menn hafi haft rétt fyrir sér. [Korti þessu verður e.t.v. bætt inn í þennan pistil síðar þegar skrifstofuflutningar ritstjórans eru yfirstaðnir - og tekið hefur verið upp úr kössum].
Íslandskortið sýnir að kl. 15 var lægðarmiðjan komin norður fyrir land og enn var versta veður mjög víða - enda skorar þetta veður nokkuð hátt á illviðralistum. Veðrið fór síðan austur um landið og um kvöldið þann 16. var vestsuðvestanfárviðri austur á Dalatanga, en þá var vind farið að lægja vestanlands.
Veðurbókin frá Reykjavíkurflugvelli sýnir að fárviðri var talið um tíma snemma um morguninn. Mesta vindhviðan kom milli kl. 7 og 8 og var 43,8 m/s. Það var enn sunnanátt í Reykjavík kl.9.
Þrýstiritið frá Reykjavík (skipt var um blað kl.10:30 að morgni mánudags 16. nóvember) er athyglisvert. Þegar lægðin nálgast fellur loftvogin jafnt og þétt - samtals hátt í 50 hPa. Við sjáum skil fara yfir um kl.13 (smábrot í fallinu) - en síðan snýst úr falli í ris um kl.19. Versta veðrið í Reykjavík er síðan í flatneskjunni um nóttina - við sjáum reyndar að nokkur smáórói er á ritinu. Þegar vindur loks snerist til vesturs tók þrýstingurinn loks rækilegt stökk upp á við, um 30 hPa frá kl.10 til 16.
Á Keflavíkurflugvelli var veðrið verst um hádegi - en þá voru þar vestan 30,9 m/s.
Edduslysið var auðvitað hörmulegasti atburður þessa mikla veðurs. Um það mun töluvert hafa verið ritað. Lýsingar blaðanna næstu dagana á eftir slysið eru átakanlegar. Um það mun eitthvað fjallað í bókinni Helnauð eftir Eirík St. Eiríksson sem út kom 1993 - ritstjóri hungurdiska hefur þó ekki séð hana og veit ekki hversu ítarlega lýsingu þar er að finna. Hörmulegt flugslys varð einnig úti á Grænlandshafi.
En helsta tjón í veðrinu má tíunda:
Mikið tjón og mannskaðar urðu í fárviðri. Níu menn fórust með vélskipinu Eddu á Grundarfirði og bandarísk flugvél með 5 manns fórst á Grænlandshafi.
Bátar sukku í höfnum á Eyrarbakka og Stokkseyri og bátar slitnuðu víða upp og sködduðust. Þök fuku allvíða af húsum. Þakplötur sópuðust af elsta húsi síldar- og fiskimjölsverksmiðjunnar á Akranesi og rúður brotnuðu í nokkrum íbúðarhúsum, maður skarst nokkuð. Grjótprammi slitnaði þar upp og rak upp í kletta.
Báðar Sogslínur til Reykjavíkur slitnuðu og víða varð rafmagns- og símasambandslaust. Þök fuku af fjórum hálfbyggðum húsum í Kópavogi og skúrar fuku í Reykjavík auk þess sem þakplötur og fleira losnaði af allmörgum húsum. Allmikið tjón varð í Keflavík, járnplötur fuku og rúður brotnuðu.
Hlaða og hesthús fuku í Ölfusi, tvö fjós og ein hlaða fuku á Vestdalseyri við Seyðisfjörð, rishæð fauk af íbúðarhúsi á Þorsteinsstöðum í Svarfaðardal, hlaða á Auðnum í Öxnadal og áhaldahús á Þelamörk. Heyhlaða fauk á Hurðarbaki í Kjós, tjón varð þar á fleiri bæjum og þak fauk af sumarbústað. Þak fauk af fjárhúsi og að hlöðu að nokkru á Grund í Skorradal.
Flokkur: Vísindi og fræði | Breytt s.d. kl. 17:21 | Facebook
Um bloggið
Hungurdiskar
Færsluflokkar
Heimsóknir
Flettingar
- Í dag (22.12.): 20
- Sl. sólarhring: 214
- Sl. viku: 985
- Frá upphafi: 2420869
Annað
- Innlit í dag: 15
- Innlit sl. viku: 864
- Gestir í dag: 15
- IP-tölur í dag: 15
Uppfært á 3 mín. fresti.
Skýringar
Eldri færslur
- Desember 2024
- Nóvember 2024
- Október 2024
- September 2024
- Ágúst 2024
- Júlí 2024
- Júní 2024
- Maí 2024
- Apríl 2024
- Mars 2024
- Febrúar 2024
- Janúar 2024
- Desember 2023
- Nóvember 2023
- Október 2023
- September 2023
- Ágúst 2023
- Júlí 2023
- Júní 2023
- Maí 2023
- Apríl 2023
- Mars 2023
- Febrúar 2023
- Janúar 2023
- Desember 2022
- Nóvember 2022
- Október 2022
- September 2022
- Ágúst 2022
- Júlí 2022
- Júní 2022
- Maí 2022
- Apríl 2022
- Mars 2022
- Febrúar 2022
- Janúar 2022
- Desember 2021
- Nóvember 2021
- Október 2021
- September 2021
- Ágúst 2021
- Júlí 2021
- Júní 2021
- Maí 2021
- Apríl 2021
- Mars 2021
- Febrúar 2021
- Janúar 2021
- Desember 2020
- Nóvember 2020
- Október 2020
- September 2020
- Ágúst 2020
- Júlí 2020
- Júní 2020
- Maí 2020
- Apríl 2020
- Mars 2020
- Febrúar 2020
- Janúar 2020
- Desember 2019
- Nóvember 2019
- Október 2019
- September 2019
- Ágúst 2019
- Júlí 2019
- Júní 2019
- Maí 2019
- Apríl 2019
- Mars 2019
- Febrúar 2019
- Janúar 2019
- Desember 2018
- Nóvember 2018
- Október 2018
- September 2018
- Ágúst 2018
- Júlí 2018
- Júní 2018
- Maí 2018
- Apríl 2018
- Mars 2018
- Febrúar 2018
- Janúar 2018
- Desember 2017
- Nóvember 2017
- Október 2017
- September 2017
- Ágúst 2017
- Júlí 2017
- Júní 2017
- Maí 2017
- Apríl 2017
- Mars 2017
- Febrúar 2017
- Janúar 2017
- Desember 2016
- Nóvember 2016
- Október 2016
- September 2016
- Ágúst 2016
- Júlí 2016
- Júní 2016
- Maí 2016
- Apríl 2016
- Mars 2016
- Febrúar 2016
- Janúar 2016
- Desember 2015
- Nóvember 2015
- Október 2015
- September 2015
- Ágúst 2015
- Júlí 2015
- Júní 2015
- Maí 2015
- Apríl 2015
- Mars 2015
- Febrúar 2015
- Janúar 2015
- Desember 2014
- Nóvember 2014
- Október 2014
- September 2014
- Ágúst 2014
- Júlí 2014
- Júní 2014
- Maí 2014
- Mars 2014
- Febrúar 2014
- Janúar 2014
- Desember 2013
- Nóvember 2013
- Október 2013
- September 2013
- Ágúst 2013
- Júlí 2013
- Júní 2013
- Maí 2013
- Apríl 2013
- Mars 2013
- Febrúar 2013
- Janúar 2013
- Desember 2012
- Nóvember 2012
- Október 2012
- September 2012
- Ágúst 2012
- Júlí 2012
- Júní 2012
- Maí 2012
- Apríl 2012
- Mars 2012
- Febrúar 2012
- Janúar 2012
- Desember 2011
- Nóvember 2011
- Október 2011
- September 2011
- Ágúst 2011
- Júlí 2011
- Júní 2011
- Maí 2011
- Apríl 2011
- Mars 2011
- Febrúar 2011
- Janúar 2011
- Desember 2010
- Nóvember 2010
- Október 2010
- September 2010
- Ágúst 2010
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.