Austan- og noršaustanžręsingur

Žegar ég įtti mķna fyrstu setu viš vešurspįr fyrir meir en 30 įrum var ég alveg viss um aš allir žekktu žręsinginn. En svo var ekki og žvķ varš dįlķtiš upphlaup žegar ég notaši oršiš ķ formlegum spįtexta į Vešurstofunni. - Ekki lįi ég mönnum žaš nś žótt pirrašur vęri į sķnum tķma.

Žóršur Tómasson ķ Skógum minnist aušvitaš į žręsinginn ķ bók sinni Vešurfręši Eyfellings. Žar segir hann (į bls. 81):

Žręsingur var fremur kaldur blįstur eša stormur, sį meš honum lķtt eša ekki til sólar. Žręsingur fylgdi vissum įttum. Til var austanžręsingur, vestanžręsingur og landnyršingsžręsingur, en helst var hann žó meš austanįtt.

Oršiš landnyršingsžręsingur er ekki vinsęlt til notkunar viš upplestur ķ fjölmišla (prófiš aš segja žaš nokkrum sinnum). En annars er mesta furša hvaš minni tilfinningu og lżsingu Žóršar ber saman. Takiš eftir žvķ aš hér er ekki einungis um hvassan vind aš ręša heldur er vķštękari vešurlżsing innifalin: Lķtt eša ekki sér til sólar. Žaš er lķka athyglisvert aš Žóršur getur sérstaklega um austanįttina. Žvķ er ég sammįla, žręsingur į Sušur- og Vesturlandi er einkum ķ vindįttum į bilinu 40 til 100 grįšur - réttvķsandi.

Mér finnst žręsingurinn auk žessa vera nęr śrkomulaus og ķ honum er lķtiš sem ekkert af lįgskżjum. Einhverja śrkomu getur žó slitiš śr - einn og einn regndropi falliš eša snjókorn, en lengst af svo litla aš hśn męlist traušla.

Žaš fellst ķ nafninu aš žręsingur er ekki notaš um vešur og vind fyrr en žaš hefur stašiš nokkurn tķma - varla aš einn sólarhringur nęgi. Oršiš er įbyggilega skylt žrįa og žrjósku - en um žaš lęt ég mįlfręšingana.

Hversu hvass er žręsingurinn? Ķ minni tilfinningu er hann į bilinu 12 til 17 metrar į sekśndu, svipaš og stinningskaldi og allhvass vindur (6 og 7 gömul vindstig). Ég held žó aš hann geti veriš hvassari, en varla hęgari en žetta.

Ég verš aš jįta aš ég veit ekki hvernig oršiš er notaš į Noršur- og Austurlandi.

Austan- og noršaustanžręsingurinn er feikialgengur og oft žrįlįtastur į śtmįnušum į Sušur- og Vesturlandi. Žręsingsmįnušir, žegar fįtt annaš hefur veriš į bošstólum, eru nokkrir. Vešurlagiš er žį svipaš og er ķ dag (11.1. 2011). Allbjart sušvestanlands, en éljahreytingur eša snjókoma nyršra. Hęš er yfir Noršaustur- Gręnlandi og lęgšakerfi žrżstir aš śr sušri. Ķ hinum dęmigeršasta žręsingi er bęši žrżsti- og hitabratti ķ kringum Ķsland. Kalt loft er žį noršurundan en hlżtt sušurundan. Viš skulum sjį žetta į korti:

hirlam-fl025-120111-0900

Myndin er śr HIRLAM-spįlķkaninu og fengin af flugvešursafni į vef Vešurstofunnar. Spįin gildir kl. 9 aš morgni 12. janśar 2011. Į kortinu mį sjį vinda ķ flughęš 025 (2500 fet - nokkurn veginn 800 metrar) sem hefšbundnar vindörvar, veifur sżna vind 25 m/s eša meiri (50 hnśta). Strikalķnurnar eru jafnhitalķnur ķ žessari hęš. Sś bleika er frostmarkiš 0°C. Ķ lęgšarmišjunni er um 5 stiga hiti, en -15°C jafnhitalķnan er ekki langt śti af Vestfjöršum. Viš sjįum tvo vindstrengi viš Ķsland, annan skammt undan Sušurlandi en hinn er śti af Vestfjöršum eins og algengt er - einkum žó aš vetrarlagi.

Ķ tilviki dagsins minnkar vindur meš hęš og er lķtill i 5 km en uppi ķ 8,5 km hęš er hins vegar sterk vestanįtt. Ef viš höldum okkur viš skilgreiningu Žóršar er ekki žręsingsvešur nema aš žaš sé sólarlķtiš. Žaš žżšir aš einhver miš- og hįskż verša aš vera į himni. Į Sušur- og Vesturlandi blęs žręsingurinn af landi - en samt er skżjaš. Hvaša skżjabönd eru žaš? Hugsum um žaš til betri tķma.  

Vitnaš var ķ bók Žóršar Tómassonar: Vešurfręši Eyfellings. Bókaśtgįfan Žjóšsaga, 1979. 

 


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Athugasemdir

1 identicon

 Įferšarfallegt og skemmtilegt orš, eins og "noršangarri"

Vindhaninn (IP-tala skrįš) 12.1.2011 kl. 00:54

2 Smįmynd: Höskuldur Bśi Jónsson

Fręndi minn var kannski óskżr, en ég heyrši alltaf "fręsingur" hjį honum.

Höskuldur Bśi Jónsson, 12.1.2011 kl. 07:49

3 identicon

Sammįla žessari skilgreiningu į "žręsingnum". Ég er fęddur og uppalinn į noršanveršu Snęfellsnesi og žetta hugtak er alžekkt žar, į einkum viš vinda frį austri til NNA ķ mķnu minni allavega. Varšandi "fręsinginn" hans Höskuldar, žį held ég aš upphaflega hafi žetta byggst į latmęli eša misheyrn, hvorttveggja jafn lķklegt, en ég hef heyrt žetta notaš ķ seinni tķš og held aš žetta sé eins og margt annaš ķ nśtķmamįli komiš til vegna žess aš fólk er bśiš aš missa sambandiš viš "ethymologķuna" ef svo mętti segja.

Žorkell Gušbrands (IP-tala skrįš) 12.1.2011 kl. 09:30

4 identicon

Sęll Trausti.

Athyglisvert hjį žér.

Mį ekki skilja merkingu oršsins "žręsingur", sem žrįlįta vindįtt, sem er hvöss og köld?

Ég er aš austan (Eskifirši) og žar var notaš oršiš "steyta" sbr. "noršansteyta" um t.d. all-hvassa eša hvassa noršanįtt eša norš/austanįtt sem varir viš ķ nokkra daga.

Örn Jónasson (IP-tala skrįš) 14.1.2011 kl. 09:03

5 Smįmynd: Trausti Jónsson

Žręsingur er įbyggilega tengdur žrįlįtum. Steyta hefur aldrei veriš mér töm en ég kannast viš oršiš. Ég held aš fręsingur sé afbökun į žręsingi, en annars į fręsingsnafniš įgętlega viš žegar žręsingur leikur um snjó į jöršu. Hann fręsir žį snjóinn.

Trausti Jónsson, 15.1.2011 kl. 02:58

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Um bloggiš

Hungurdiskar

Höfundur

Trausti Jónsson
Trausti Jónsson
Höfundur er vešurfręšingur og įhugamašur um vešur.

Fęrsluflokkar

Aprķl 2024
S M Ž M F F L
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30        

Nżjustu myndir

  • w-blogg230424
  • Slide10
  • Slide8
  • Slide6
  • Slide5

Heimsóknir

Flettingar

  • Ķ dag (28.4.): 1
  • Sl. sólarhring: 81
  • Sl. viku: 1599
  • Frį upphafi: 2350876

Annaš

  • Innlit ķ dag: 1
  • Innlit sl. viku: 1398
  • Gestir ķ dag: 1
  • IP-tölur ķ dag: 1

Uppfęrt į 3 mķn. fresti.
Skżringar

Eldri fęrslur

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband